Cách nào để giải mã được những mật mã của sự tự tin?

Là người quá tự tin có nghĩa là nói “có” với những điều bạn chưa từng làm trước đó. Điều đó có nghĩa là đủ mù quáng để thực sự tin rằng bạn có thể mở công ty và khiến nó thành công. Không có thái quá đó, mọi người sẽ không thể vượt qua bản thân họ.

Với nhiều người, sự tự tin dường như là một thứ bẩm sinh, ăn sâu vào máu thịt, hoàn toàn không cần phải “lên gân lên cốt” để thể hiện ra bên ngoài. Sự tự tin không chỉ khiến họ trở nên nổi bật mà còn là một trong những yếu tố giúp họ đạt được thành công. Thực ra, bất kỳ ai cũng có thể rèn luyện để tự tin hơn nếu áp dụng những lời khuyên dưới đây.

Tôi vừa nghe một trong những cuộc phỏng vấn thú vị nhất trên NPR, đó là cuộc trò chuyện với Katty Kay và Claire Shipman, các tác giả của cuốn The Confidence Code: The Science and Art of Self-Assurance – What Women Should Know (Tạm dịch là Mật mã tự tin: Khoa học và nghệ thuật của sự tự tin – Điều phụ nữ cần biết).

kinh-nghiem-phong-van-tuyen-dung-34

Cuộc phỏng vấn và cuốn sách nói về phụ nữ và sự tự tin, nhưng thực sự lời khuyên mà tôi nghe trong chương trình đều áp dụng được với tất cả mọi người.

1. Đấu tranh để có được thiếu sót xuất sắc

Theo các tác giả, phụ nữ có xu hướng cảm thấy tồi tệ nếu họ không làm được tất cả mọi việc – từ cách họ trông thế nào cho tới cách nói chuyện của họ. Kết quả là, đôi lúc họ không dám mạo hiểm vì sợ nhanh chóng thất bại.

Không chỉ có phụ nữ mới cảm thấy như vậy, vô số nam giới cũng bị ám ảnh bởi việc trông mình thật ngốc nghếch. Bất kể giới tính của bạn là gì thì chủ nghĩa hoàn hảo cũng là kẻ thù của sự tự tin vì nếu bạn cố trở thành hoàn hảo, bạn sẽ luôn thấy mình thiếu hoàn hảo. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng xuất sắc hay thậm chí là nổi bật – điều đó có nghĩa là đôi lúc bạn sẽ gặp thất bại.

2. Đừng xin lỗi trước sự việc

Một số phụ nữ có thói quen nói “Tôi xin lỗi”  khi bộc lộ quan điểm hoặc đưa ra hành động. Trong cuộc phỏng vấn, các tác giả nói rằng câu cửa miệng “Tôi xin lỗi” nhằm mục đích khiến người nghe cảm thấy thoải mái hơn.

Tôi hoàn toàn không đồng tình. Tôi nghĩ rằng những người xin lỗi vì làm những điều bình thường để khiến bản thân cảm thấy tốt hơn. Những người này (cả nam và nữ giới) đang bảo vệ lòng tự trọng của họ trong trường hợp người khác cảm thấy khó chịu.

Tuy nhiên, để thành công trong kinh doanh bạn cần phải làm mất lòng mọi người. Đôi khi, bạn thậm chí phải dẫm lên (hay ít nhất là bước qua) người khác để tới được đích mình muốn đến. Đó cách làm đúng.

Thay vì xin lỗi trước, hãy tiến hành những hành động cần làm, nói những điều cần nói và xin lỗi sau – nếu và khi rõ ràng lời xin lỗi là thích hợp.  

3. Ngừng biến câu bình thường thành câu hỏi

Cuộc phỏng vấn đã dành khoảng 10 phút để thảo luận về thói quen lên giọng ở cuối câu của một số phụ nữ bất chấp đó có phải là câu hỏi hay không.

Nhiều nam giới cũng nói kiểu như vậy và điều này đã khiến uy tín của họ giảm sút nghiêm trọng. Việc lên giọng ở cuối câu là một thói quen xấu, tương tự như câu “ừ, à…” và ngừng hoặc thêm vào câu chuyện những từ như “bạn biết đấy”.  

Để phá bỏ thói quen này (hay bất cứ thói quen nào khác), hãy tập lắng nghe bản thân khi mình đang nói. Hãy dừng trước khi nói ra điều gì đó, hình thành ý chính của những điều bạn định nói ra và chuyển nó thành câu bình thường thay vì câu hỏi. Đừng lẫn lộn giữa hai kiểu câu.

4. Tránh những câu giải thích kiểu phụ nữ (hoặc kiểu nam giới)

Các câu kỳ thị nữ giới là một thói quen khó chịu của nhiều nam giới, khi họ nói phụ nữ phải làm gì dựa trên những điều phân tích vớ vẩn. Ngược lại, phụ nữ nói với nam giới những điều họ cảm nhận và cách họ diễn đạt những cảm nhận đó dựa trên những điều vớ vẩn về tâm lý học.

Hậu quả của sự giới tính hóa này là nó làm giảm sự tự tin của bạn bằng cách coi giới tính của bạn là thứ quyết định hành vi của bạn. Nhưng điều đó lại cho thấy sự vô nghĩa.

Những khác biệt cụ thể giữa các cá nhân thuộc cả hai giới đều luôn lớn hơn sự khác biệt chung giữa nam giới và nữ giới. Nói cách khác, nam giới và nữ giới đều tới từ Sao Hỏa và Sao Kim.

Quan trọng là hành vi của bạn – không phải dựa trên những ý niệm được hiểu từ trước về cách ai đó cùng giới với bạn nên hay không nên hành xử.

5. Tu dưỡng sự tự tin thái quá của bạn

Những người thành công thuộc cả hai giới đều có xu hướng đánh giá quá cao những việc họ có thể hoàn thành và giá trị của những điều họ đóng góp. Chừng nào sự tự tin thái quá của bạn còn xuất phát từ những điều có thể thì đó là điều tốt chứ không phải là điều xấu.

  • Quá trình Tuyển Dụng Việc Làm hiện nay không còn là điều khó khăn như trước đây, nhờ có phương tiện truyền thông thế hệ mới như MangViecLam.com thì việc Tuyen Dung đã được cụ thể và đơn giản hóa đi rất nhiều!

Là người quá tự tin có nghĩa là nói “có” với những điều bạn chưa từng làm trước đó. Điều đó có nghĩa là đủ mù quáng để thực sự tin rằng bạn có thể mở công ty và khiến nó thành công. Không có sự tự tin thái quá đó, mọi người sẽ không thể vượt qua bản thân họ.

Trước khi nghe cuộc phỏng vấn này, tôi chưa bao giờ hiểu giá trị của sự tự tin thái quá.  Tôi luôn nghĩ rằng điều quan trọng là phải biết khả năng của mình và áp dụng chúng một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, càng nghĩ về nó, tôi càng nhận ra rằng mọi điều tôi đạt được và thấy tự hào đều nảy sinh từ sự thiếu thực tế của tôi. Nghề viết của tôi là một ví dụ hoàn hảo.

Khi quan sát các bạn của tôi (cả nam và nữ giới), tôi thấy rằng những người tự tin thái quá là những người luôn có vẻ làm được những việc thú vị và đạt được những kết quả lớn. Hãy nghĩ như thế này: Khi bạn tin tưởng thái qua, thì việc tự tin là điều đương nhiên.

>> Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tuyển dụng cho từng ngành riêng biệt dưới đây:

Tuyển dụng ngành Kinh Doanh
Tuyển dụng ngành Bán Hàng
Tuyển dụng ngành Công Nghệ Thông Tin
Tuyển dụng ngành Bảo Vệ/Vệ Sĩ/An Ninh

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Related posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *