Khách sạn Việt Nam thu 15 tỷ USD một năm

Kết quả khảo sát ngành dịch vụ khách sạn Việt Nam do đơn vị này công bố ngày 6/7 cho thấy, mặc dù mức tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2015 đạt thấp hơn năm 2014 nhưng lượng khách nội địa đã bứt phá mạnh mẽ với tốc độ nhanh, chạm mốc 57 triệu lượt, tỷ lệ tăng xấp xỉ 50%. 

Đây là cuộc khảo sát ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam lần thứ 13 của đơn vị này với tỷ lệ các khách sạn 4 và 5 sao tham gia chiếm trên 20%.

Theo kết quả cuộc khảo sát này, giá phòng bình quân trong năm 2015 giảm 11,3% trên toàn quốc, khách sạn 4 sao giảm 17,2%, từ mốc 87 USD một ngày đêm rớt xuống còn 72,3 USD. Công suất thuê phòng tăng 1,2% (khách sạn 5 sao tăng 1,6%). Doanh thu trên mỗi phòng giảm sút liên tục trong 3 năm qua. Đây là một chỉ số quan trọng của ngành dùng để đo lường lợi nhuận và hiệu suất sử dụng phòng, đã giảm khoảng 8,6%, từ 59,3 USD trong năm 2014 xuống còn 54 USD trong năm 2015.

khach-san-viet-nam-thu-15-ty-usd-mot-nam

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2015 không đạt như kỳ vọng và sụt giảm so với năm 2014 nhưng doanh thu của ngành dịch vụ khách sạn vẫn chạm ngưỡng 15 tỷ USD, tăng gần 5 tỷ USD so với năm 2014. Ảnh: Vũ Lê

Grant Thornton đánh giá, năm 2015 là năm khó khăn đối với ngành khách sạn Việt Nam do tác động trực tiếp từ cuộc khủng hoảng của một số nền kinh tế lớn và các yếu tố địa chính trị cũng như vấn đề an ninh a

n toàn của ngành du lịch toàn cầu đang bị thách thức. 6 tháng đầu năm 2016, lượt khách quốc tế đến Việt Nam đạt 4,7 triệu người, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước và các đối tượng khách hàng này đặc biệt quan tâm đến an toàn và sức khoẻ.

Hiện doanh thu ngành dịch vụ khách sạn Việt Nam tương đối thấp so với các nước trong khu vực. Lượng khách doanh nhân đến Việt Nam đang giảm cũng là một trong những thị phần cần được quan tâm nhiều hơn. Một trong những khó khăn đặc thù là nguồn nhân lực phục vụ ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam đang khá mỏng. Toàn thị trường cần 40.000 lao động nhưng hiện chỉ mới có 15.000 người tốt nghiệp ngành này.

Tổng giám đốc khách sạn Alma Osis Long Hải, bà Carmen Marienberg nhận định, ngày càng có nhiều khách sạn 4 sao đưa vào thị trường Việt Nam cho thấy nguồn cung không chỉ bứt phá về lượng mà còn tăng trưởng tốt về chất. Các thương hiệu quốc tế mới đã và đang đua nhau đến Việt Nam đã tạo thêm nguồn lực to lớn cho thị trường này.

“Các bạn có đủ mọi thứ nhưng cần phải quản lý tốt hơn và cần thêm nhiều thông tin quảng bá. Một trong những vấn đề cần lưu ý là ngân sách cải thiện ngành du lịch, dịch vụ, khách sạn của Việt Nam đang ít hơn các quốc gia khác trong khu vực”, bà nhận xét.

Năm 2015 Việt Nam đón 7,9 triệu lượt khách du lịch quốc tế, thấp hơn mức dự kiến 8,3 triệu của Tổng cục Du lịch. Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đạt 0,9%, thấp hơn mức tăng trưởng 4% của năm 2014.

Related posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *