Hướng dẫn cài đặt và thiết lập plugin WordPress SEO by Yoast

WordPress đang sử dụng plugin WordPress SEO by Yoast và cảm thấy rất hài lòng. mình tin rằng đây là plugin hỗ trợ SEO tốt nhất cho những blog đang sử dụng mã nguồn WordPress. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách tải và cài đặt cũng như cách cầu hình plugin WordPress SEO by Yoast một cách chi tiết.

Chức năng

Đầu tiên, bạn cùng mình điểm qua các tính năng chính của plugin này nhé. Hoặc bạn có thể xem trực tiếp trên trang chủ của Yoast để thấy rõ ràng hơn bởi nó được cung cấp bởi chính tác giả của plugin này.

  • Tiêu đề và mô tả cho bài viết
  • XML Sitemaps
  • Trình chỉnh sửa tập tin .htaccess và robots.txt
  • Hỗ trợ nhập dữ liệu từ các plugin SEO khác
  • Breadcrumbs
  • Gợi ý từ khóa chính cho bài viết
  • Cấu hình Robots Meta

Sau khi xem xong những tính năng chính bên trên, bạn có thể có được cái nhìn tổng quát về plugin và sẽ khẳng định được rằng đây là plugin tốt nhất để làm SEO cho WordPress.

Cách cài đặt plugin WordPress SEO by Yoast

Đầu tiên bạn hãy tải và cài đặt plugin WordPress SEO by Yoast, hãy xem qua phần bài viết hướng dẫn cài đặt plugin cho blog WordPress mà mình đã viết trước đây nếu như bạn chưa biết.

Sau khi bạn cài đặt và kích hoạt cho plugin thì bạn sẽ nhìn thấy một menu nằm bên trái với cái biểu tượng hình cờ lê màu cam với chữ hiển thị là SEO. Bạn vào đấy sẽ thấy thông tin cấu hình cho WordPress SEO.

Menu điều khiển WordPress SEO

Bây giờ chúng ta sẽ lần lượt đi vào phần cài đặt chi tiết cho plugin WordPress SEO by Yoast.

Dashboard

Đây là mục cài đặt tổng quan nhất cho plugin này. Phần này thì cũng không có gì quan trọng lắm, vậy nên nếu cần thiết thì bạn cứ để mặc định tất cả nhé.

Cài đặt chung cho plugin WordPress SEO

Như bạn nhìn thấy bên trên, phần Tracking là cài đặt để hệ thống tự động gửi dữ liệu đến nhà phát triển nhằm thu thập số liệu từ người dùng về plugin này, bạn có thể chọn hoặc bỏ qua.

Titles & Metas

Phần cài đặt này mới thật sự quan trọng đối với bạn, chúng ta sẽ bắt đầu cài đặt tiêu đề và các thẻ cần thiết cho blog WordPress để trang web của bạn đáp ứng tốt nhất với yêu cầu của SEO. Mình đã chụp hình một số lựa chọn cài đặt, bạn có thể nhìn hình và thực hiện theo như bên dưới nhé.

Cài đặt chung cho tiêu đề và thẻ

Lựa chọn cho plugin viết lại tiêu đề của trang, bạn hãy chọn bỏ không cho index các phân trang trên blog và đính kèm thẻ keywords vào blog nếu bạn cảm thấy cần.

Cài đặt SEO cho trang chủ WordPress

Cài đặt mô tả cho trang chủ cũng như từ khóa cho trang chủ. Nếu bạn không sử dụng thẻ keywords thì hãy bỏ qua bước nhập từ khóa nhé. Cho tới thời điểm hiện tại thì thẻ keywords không có nhiều ý nghĩa, nhưng mình thì vẫn thích để vào cho nó có chút niềm tin.

XML Sitemaps

Đây là một điều tuyệt vời của plugin này, tuy nhiên có nhiều blogger cho rằng chức năng này không tốt đối với plugin WordPress SEO bởi họ kết hợp nhiều thứ thì sẽ không tốt bằng tập trung một cái. Nếu bạn thích sử dụng luôn tính năng tạo sitemaps của plugin thì hãy vào đây kích hoạt nó lên nhé.

Permalink Settings

Trong này bạn có thể loại bỏ từ category ra khỏi đường dẫn của WordPress. Nếu bạn thích đường dẫn trên blog gọn gàng hơn thì hãy chọn vào ô này, mình thì khuyên bạn không nên bỏ và cứ để mặc định vậy mà dùng.

Chọn loại bỏ từ ?replytocom trong đường dẫn trả lời bình luận, tuy nhiên đối với blog phát triển mạnh một xíu thì số lượng bình luận sẽ nhiều và sẽ làm ảnh hướng đến tốc độ tải của trang.

Internal Links

Phần này là để xây dựng Breadcrumbs cho blog của bạn. Sẽ tốt hơn nếu như bạn kích hoạt chức năng này lên, trong kết quả tìm kiếm của Google bạn sẽ nhìn thấy liên kết này bên dưới mỗi tiêu đề của kết quả tìm kiếm.

Import & Export

Bạn có thể nhập dữ liệu từ các plugin SEO khác khi bạn đã lỡ dùng và bây giờ muốn chuyển sang sử dụng plugin WordPress SEO by Yoast. Ngoài ra, để sao lưu cài đặt bạn cũng có thể sử dụng chức năng Export mà plugin có hỗ trợ sẵn, sau này chỉ cần import lại và dùng thôi.

Sau khi bạn cài đặt và kích hoạt plugin WordPress SEO, bạn sẽ có được một số tùy chọn trong phần tạo bài viết cũng như trang, chuyên mục và thẻ. Hãy điền những gì liên quan đến thứ mà bạn muốn SEO lên top Google, đối với những thẻ không cần thiết thì mình khuyên bạn nên chọn noindex, nofollow luôn. Bạn chỉ nên tập trung vào những thẻ trọng tâm mà bạn nghĩ nó có thể giúp làm tăng lượng truy cập trên trang của bạn.

Tóm lại

Bên trên là những gì cần thiết khi bạn lựa chọn WordPress SEO by Yoast để làm SEO cho blog của bạn. Vẫn còn khá nhiều tùy chọn khác mà mình chưa nói đến, nếu bạn thích thì hãy tìm hiểu cài đặt thêm nhé, ở đây mình chỉ nêu lên những phần cài đặt chính cho plugin.

Related posts:

4 Responses to Hướng dẫn cài đặt và thiết lập plugin WordPress SEO by Yoast

  1. Dat Hoang says:

    Chào bạn. Bạn nghĩ có nên để noindex các trang category và tag không. Vì nhiều khi mình làm seo thì các trang tag và category lại có thứ hạng cao hơn bài viết.

  2. Phan Trọng Nghĩa says:

    Hi ! Mình cũng đang áp dụng vào website của mình phantrongnghia.com.vn lên top ầm ầm rất nhiều từ khóa luôn ! Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé !
    Chúc bạn thành công hơn nữa nhé 😀

  3. giao trinh seo says:

    Mình có webste styleshop9x.besaba.com . Mình muốn làm chuẩn trên thiết bị mà không làm được. Cái đó mình convert từ html sang. Bạn có cách nào giúp mình làm việc này không? thankas!

  4. NHK says:

    Bài viết rất hữu ích. Thanks admin.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *