Kiến thức về các loại liên kết trong SEO

Đây là bài viết tiếp theo trong serie bài viết hướng dẫn SEO cho WordPress mà mình muốn gửi đến các bạn. Tuy chỉ là các khái niệm nhưng nội dung của bài viết sẽ rất quan trọng đối với bạn khi mới bước đầu làm quen với SEO. Mình tin rằng trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng thế, bạn phải nắm thật vững lý thuyết thì mới có thể áp dụng được vào thực tế, và trong lĩnh vực SEO cho WordPress cũng vậy.

/images/post/2014/07/15/20//122955-1.jpg

Liên kết là gì

Một liên kết là một hình ảnh hay một chữ hay dòng chữ nào đó được đặt trong thẻ a của ngôn ngữ HTML, trong thẻ này sẽ có thuộc tính cho phép bạn trỏ từ đối tượng hiện tại tới một địa chỉ nào đó.

<a href=”http://www.vidu.com/” title=”Mô tả cho liên kết”>Chữ hiển thị cho liên kết</a>

Như bạn nhìn thấy dòng code bên trên là một liên kết đơn giản. Thành phần chính của liên kết sẽ bao gồm một đường link và dòng chữ hoặc hình ảnh hiển thị, ngoài ra để diễn giải thêm cho đoạn chữ hiển thị bên trên thì bạn có thể sử dụng thuộc tính “title“, điều này trong SEO là rất cần thiết bởi các bộ máy tìm kiếm sẽ dễ dàng nhận biết được liên kết của bạn muốn trỏ về đâu và đích đến có nội dung là gì.

Liên kết có vị trí rất quan trọng trong ngành phát triển web bởi đây là thành phần không thể thiếu đối với một website. Trang web dù lớn hay nhỏ thì cũng dùng liên kết trừ khi đấy chỉ là một trang duy nhất và không phát triển nhiều về mặt nội dung.

Liên kết ngoại là gì

Liên kết ngoại hay từ nguyên thủy bên Tiếng Anh gọi là External Link, là một dạng liên kết mà đường link của nó trỏ từ một tên miền sang một tên miền khác. Ví dụ như bây giờ mình trỏ liên kết sang một blog khác với tên Minh Nhựt Blog thì đấy được gọi là một liên kết ngoại.

Không chỉ có thế, ngoài việc bạn trỏ liên kết sang tên miền khác thì nếu tên miền khác trỏ liên kết tới trang của bạn thì đó cũng là một liên kết ngoại theo định nghĩa.

Liên kết ngoại có vai trò rất quan trọng trong khâu làm SEO cho WordPress nói riêng và trong lĩnh vực SEO nói chung. Bởi vì khi trang của bạn được một trang web khác trỏ về dù bạn yêu cầu đặt liên kết hay người đó họ tự đặt thì vai trò đều như nhau, các bộ máy tìm kiếm sẽ coi như đây là một lượt bình chọn cho trang của bạn.

Thật vậy, thuật toán xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google cũng cho ta thấy rằng một trang web sẽ được coi là tốt hơn nếu như trang web đó nhận được thật nhiều liên kết trỏ về từ những trang web khác. Nhưng nếu bạn cố tình tự tạo ra nhiều trang web và tự thực hiện đặt liên kết cho nhau thì đôi lúc nó sẽ là con dao hai lưỡi, một lúc nào đó bạn sẽ đánh mất tất cả.

Liên kết nội là gì

Liên kết nội hay từ nguyên thủy bên Tiếng Anh gọi là “Internal Link“, là một dạng liên kết mà đường dẫn của nó trỏ về một trang nào đó trên cùng một tên miền nhất định. Thông thường những liên kết này sẽ nằm trong menu chính của trang web, người dùng sẽ dễ dàng tìm đọc theo chiều sâu nếu như bạn thực hiện xây dựng liên kết nội thật tốt.

Không chỉ có liên kết ngoại là quan trọng mà liên kết nội cũng đóng phần quan trọng không kém. Một phần liên kết nội sẽ giúp cho độc giả dễ dàng tìm và xem qua tất cả các nội dung trên trang của bạn. Một phần các bộ máy tìm kiếm sẽ dễ tìm ra nội dung trên trang của bạn nhờ vào việc lần theo các liên kết nội.

Nếu như bạn đăng một bài viết lên blog và bạn không thực hiện trỏ liên kết về trang này thì coi như bài viết đó sẽ ít có giá trị, đôi khi sẽ không có tác dụng gì đối với chiến lượt SEO cũng như nội dung bạn muốn truyền tải đến độc giả sẽ bị bỏ quên.

Anchor Text là gì

Anchor Text là dòng chữ hiển thị cho một liên kết, mình để luôn từ gốc Tiếng Anh luôn cho dễ gọi, và đối với các thuật ngữ bên trên cũng vậy, bạn nên gọi bằng Tiếng Anh cho nó chuyên nghiệp và phổ biến đối với nhiều người, ai ai cũng hiểu. Anchor Text là phần hiển thị ra bên ngoài của một liên kết, và dĩ nhiên là bạn có thể click chuột được vào nó để chuyển đến một địa chỉ khác.

Đối với Anchor Text, bạn nên chú ý một điều là nội dung phải phù hợp với trang bạn muốn trỏ đến. Ví dụ như nếu liên kết của bạn muốn trỏ tới trang hướng dẫn học WordPress thì bạn phải để Anchor Text có nội dung liên quan, nếu như nội dung của bạn là hướng dẫn WordPress mà bạn để Anchor Text là thủ thuật SEO hay là tin tức hot hay là click vào đây hay cái gì đó đại loại vậy thì kết quả sẽ không như bạn mong muốn và Google sẽ coi như đó là spam link.

Backlink là gì

Nhân tiện đây mình cũng xin đề cập tới thuật ngữ Backlink luôn, đây là một dạng liên kết ngoại mà liên kết này được trỏ từ trang web khác về trang web của bạn. Nếu trang của bạn có nhiều Backlink chất lượng thì thứ hạng trang của bạn sẽ được đánh giá cao. Nói như vậy không phải là bạn cứ đi xây dựng Backlink tràn lan là tốt, phải từng bước từng bước mà làm, và lựa chọn những trang web uy tín để đặt liên kết, có như vậy thì trang của bạn mới phát triển một cách an toàn.

Tóm lại

Bạn đã có thể nắm được một vài khái niệm về liên kết trong lĩnh vực SEO. Qua bài viết này mình tin rằng bạn đã có cái nhìn tổng quát trong việc xây dựng link cho blog WordPress, hãy chú trọng vào cả 3 mặt đó là Internal Link, External Link và Anchor Text. Nếu như bạn làm không tốt một trong 3 yếu tố đó coi như cố gắng của bạn sẽ khó đi đến thành công.

Đừng cố tình spam link, nếu như một ngày nào đó trang web của bạn bị liệt vào danh sách đen của Google thì mọi cố gắng của bạn sẽ đổ sông đổ bể. Hãy áp dụng các thủ thuật đúng đắn và đi lên từng bước từ từ.

Related posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *