Giới thiệu sơ lượt về SEO và SEO WordPress

SEO là gì và tại sao phải SEO cho WordPress? Bài viết này mình sẽ giới thiệu sơ qua cho bạn khái niệm dễ hiểu nhất về SEO, chỉ dành cho các mới bước vào nghề thôi nhé.

Bài viết Giới thiệu về SEO sẽ là bài mở đầu cho series học SEO trên Blog . SEO là một định nghĩa hết sức rộng, để học được chuyên sâu về nó thì rất khó, nhưng bạn có thể học được phần cơ bản nhất để có thể áp dụng cho blog WordPress.

/images/post/2014/07/15/20//wordpress-seo.jpg

Và như mình đã nói, nếu bạn là người mới làm quen với WordPress, bạn chưa biết đến thuật ngữ SEO là gì thì hãy xem tiếp nội dung bên dưới. Còn nếu bạn đã là một SEOer rồi thì bài viết này nhiều khi chỉ là múa rìu qua mắt thợ mà thôi.

Search Engine Optimization (SEO) là gì

Cũng như tiêu đề in đậm bên trên, SEO là chữ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization mà dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm. Đó chỉ mới là lời dịch thôi, có thể bạn chưa hiểu được lắm sau khi đã biết SEO được viết tắt từ đâu và nghĩa Tiếng Việt của nó là như thế nào, mời bạn tiếp tục xem tiếp nhé.

SEO là công việc nghiên cứu nhằm phát triển trang web, cải thiện website tới mức tối ưu nhất với mục đích thúc đẩy làm tăng số lượng khách truy cập vào website của bạn thông qua các bộ máy tìm kiếm.

Có nhiều khía cạnh liên quan đến SEO khác nhau mà bạn có thể áp dụng, bạn có thể làm SEO trực tiếp từ trang web của mình cho đến việc đặt liên kết trên các trang web khác chỉ về trang của bạn.

Đôi lúc, bạn cũng có thể hiểu đơn giản rằng SEO chỉ là công việc bình thường, làm SEO có nghĩa là xây dựng và viết bài trên trang web của bạn làm sao cho các bộ máy tìm kiếm hiểu là được. Nhưng dù sao đi nữa thì cụm từ Search Engine Optimization không phải là bạn chỉ xây dựng trang web dành riêng cho các bộ máy tìm kiếm mà bạn phải đưa người dùng lên trên hết. Khi đến với Blog HocWP để học SEO cho WordPress thì mình tin rằng bạn sẽ làm được.

Tại sao bạn cần phải làm SEO cho WordPress

Về cơ bản, WordPress tự mình đã tích hợp khả năng SEO cho trang của bạn, nhưng để làm tốt hơn và vượt qua các đối thủ cạnh tranh khác thì bạn cần phải thực hiện SEO cho WordPress nhiều hơn.

Phần lớn lượng truy cập đến trang web của bạn đều xuất phát từ các công cụ tìm kiếm của Google, Yahoo và Bing. Đó là 3 trong số các công cụ tìm kiếm được nhiều người sử dụng nhất hiện nay và Google là trang web hàng đầu.

 

Mặc dù bạn cũng có thể kiếm lượt truy cập bằng cách giới thiệu trực tiếp hoặc giới thiệu trên các trang mạng xã hội nhưng con số đó là rất bé, phần lớn lượng truy cập trên trang của bạn đều xuất phát từ những người dùng tìm kiếm trên mạng. Điều này áp dụng cho bất cứ thể loại trang web nào, cho dù bạn làm trang blog cá nhân hay website doanh nghiệp hay diễn đàn thì lượng truy cập vẫn là đến từ các bộ máy tìm kiếm là nhiều nhất.

Các công cụ tìm kiếm đều hoạt động theo tiêu chí là giới thiệu đúng nội dung mà người dùng cần tìm. Nghĩa là khi người dùng gõ từ khóa tìm kiếm thì sẽ nhận được những kết quả liên quan đến nội dung mà họ muốn xem. Nếu trang của bạn không được xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm đó hoặc chỉ xuất hiện tận cuối danh sách thì khó có thể phát triển website hơn được, và dĩ nhiên bạn sẽ mất đi cơ hội tăng lợi nhuận cho website từ các bộ máy tìm kiếm.

Khi người dùng gõ từ khóa để truy vấn tìm kiếm kết quả, những từ khóa này thường mang một ý nghĩa nào đó về mặt nội dung. Kinh nghiệm cho thấy rằng tăng lượng truy cập cho các website từ các bộ máy tìm kiếm có thể dẫn đến sự thành công của một trang web, kéo theo đó là thành công của cá nhân hoặc doanh nghiệp sở hữu trang web.

Đầu tư cho SEO về mặt thời gian hay là tài chính đều có một kết quả nhất định, nó sẽ mang lại lợi ích cho bạn rất nhiều so với những gì bạn bỏ ra để quảng cáo hoặc tiếp thị.

Công cụ tìm kiếm sẽ không tìm tra trang của bạn nếu không áp dụng SEO

Thật sự là như vậy, tuy các bộ máy tìm kiếm có thuật toán rất thông minh nhằm đưa ra những kết quả chính xác nhất cho người dùng. Nhưng số lượng nội dung trên các trang web là rất nhiều, thậm chí có tới hàng triệu triệu các kết quả liên quan, nếu trang của bạn không làm tốt trong khâu SEO thì có thể sẽ không được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hoặc có xuất hiện mà tận ở các trang cuối cùng của danh sách.

 

Các bộ máy luôn phải làm việc với thuật toán của mình, họ luôn kiểm tra và nâng cấp thuật toán thường xuyên nhằm đem lại lợi ích cao nhất cho người dùng. Làm SEO cùng là tối ưu trang web của bạn nhằm đáp ứng lại yêu cầu của các thuật toán nói trên.

Ngoài việc đem nội dung trên trang của bạn lên kết quả tìm kiếm, SEO còn giúp website tăng thứ hạng đáng kể, nếu một trang web thật sự làm tốt về SEO thì sẽ có một thứ hạng nhất định và nội dung trên những trang web có thứ hạng cao hơn luôn được ưu tiên đặt lên trước mấy trang khác. Mạng internet ngày càng phát triển và khả năng cạnh tranh của nó mỗi lúc một tăng, các công ty SEO cũng như người làm SEO sẽ có vai trò rất quan trọng.

Tuy nhiên, khi lựa chọn các SEOer thì bạn phải chọn đúng người và phải để họ chỉ ra được những trang mà người này đã làm SEO trước đó nhằm đánh giá độ trung thực, tránh trường hợp tìm không đúng chỗ, vì ham giá rẻ mà tìm không đúng người.

Bạn có thể tự làm SEO

Như mình đã giới thiệu bên trên, SEO là một công việc rất khó, không phải ai cũng có thể nắm bắt được hết mọi thứ. Tuy nhiên, để học những cái cơ bản nhất thì ai cũng có thể làm được.

 

Khả năng phát triển của trang web sẽ phụ thuộc rất nhiều và khả năng của bạn, khả năng đầu tư về mặc thời gian và tiền bạc. Nếu bạn tự làm SEO thì cần phải có một quyết tâm cao, trước hết là bạn phải nắm rõ lý thuyết thông qua các khái niệm. Học SEO có thể là hoàn toàn miễn phí, bạn tìm kiếm trên mạng thì sẽ có rất nhiều kết quả, nhưng bạn cũng có thể đến trung tâm nào đó để học.

Không cần bạn phải làm tốt mọi thứ, chỉ cần làm được một vài phần nhỏ trong lĩnh vực SEO thì bạn đã có thể làm tăng giá trị trang web của mình.

Tóm lại

Bên trên là những gì mình muốn giới thiệu về SEO, hy vọng bài viết sẽ phần nào giúp bạn định hướng được những bước đi ban đầu khi mới tiếp xúc với cụm từ Search Engine Optimization. Đây là bài viết nền cho loạt bài viết hướng dẫn SEO cho WordPress mà mình sẽ đăng trên Blog HocWP, rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ bạn.

Related posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *