Google sẽ chính thức khai tử Page Rank từ năm 2014

Sau nhiều tháng liền Google không cập nhật Page Rank (PR), bất ngờ thì vào ngày 06/12/2013 thì PR lại được cập nhật, cùng với nhiều ý kiến cho rằng Google sẽ khai tử chức năng đánh giá trang Page Rank vào năm 2014, liệu điều này có thật sự xảy ra?/images/post/2014/07/15/20//Will-PageRank-Survive.jpg

Nếu bạn quan tam đến blog và khả năng SEO của WordPress thì chắc bạn cũng biết đến PR là gì, đây là thước đo giá trị của trang web do Google sáng lập ra. Trước kia chúng mọi người thường dựa vào thang đo của Alexa, sau này thì vì nhiều lý do không hợp lý nên người dùng đã không còn lòng tin vào Alexa mà chuyển sang Google Page Rank.

Page Rank sẽ ra đi vào năm 2014

Thật sự nếu như Google không cập nhật PR cho các nhà quản trị website cũng như các bác đang làm SEO thì đây quả thật là một cú sốc lớn. Sau bao nhiêu ngày cày cuốc để thúc đẩy trang web phát triển, mọi người thường dựa vào PR để xem lại thành quả của mình. PR cũng là công cụ tiêu chuẩn để các nhà quảng cáo định ra giá bán quảng cáo cũng như khách hàng muốn lựa chọn website để đặt quảng cáo.

PR có 2 dạng cập nhật, một là Google tự động cập nhật bên trong bộ máy của họ nhưng không cho người dùng biết, hai là Google thông báo cho người dùng biết hiện trang web của họ có PR là bao nhiêu thông qua Google Toolbar hoặc các trang web cho phép kiểm tra PR.

Sau nhiều tháng liền trong năm 2013 Google đã không cập nhật Page Rank theo định kỳ, đây quả thật là một điều không bình thường. Lại không bình thường hơn là Google bất ngờ cập nhật lại Page Rank vào ngày 06/12/2013 với nhiều thay đổi lớn cho các trang web ở Việt Nam và nước ngoài. Cùng với lời nói của một nhân viên Google với tên là Matt Cutts đã làm dấy lên suy nghĩ trong nhiều người rằng Google sẽ không cập nhật PR cho người dùng mà chỉ còn cập nhật bên trong, chạy ngầm trong hệ thống của họ.

Liệu đây có phải là điều thật sự xảy ra trong năm 2014 hay cũng chỉ là những lời đồn đơn thuần như bao thứ khác. Trong khi ngày càng có nhiều người vì muốn lợi nhuận mà cạnh tranh không công bằng, hộ cố tình dùng các công cụ để thúc đẩy thứ hạng trên Alexa cũng như nâng cao chỉ số PR.

Dù sao đây cũng là dự đoán, và ít ra thì Google cũng đã cập nhật PR trong tháng trước. Hy vọng rằng mọi chuyển sẽ ổn để mọi người còn an tâm trong chiến dịch làm SEO. Nhưng đừng quá trông chờ vào PR vì sợ rằng một ngày nào đó nó sẽ làm bạn thất vọng.

Tóm lại

Thước đo Page Rank có thật sự bị khai tử vào năm 2014 hay không thì mọi người vẫn chưa biết trước được, nhưng hiện nay cũng đã có công cụ mới để thay thế nhằm trường hợp PR bị cho ra rìa, bạn có thể dùng thước đo của MOZ đó là MozRank, bạn có thể kiểm tra nó thông qua trang web Open Site Explorer.

Đây là bài viết đầu tiên của mình trên Blog HocWP trong dịp năm mới 2014, xin chúc các bạn một năm mới thật nhiều sức khỏe và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, chúc mọi người thành công trong sự nghiệp viết blog với WordPress.

Related posts:

One Response to Google sẽ chính thức khai tử Page Rank từ năm 2014

  1. Phạm Anh says:

    PR sẽ vẫn là một công cụ để đánh giá xếp hạng uy tín website của google.
    Mặc dù PR không còn giá trị nhiều trong SEO nhưng đánh giá cá nhân thì sẽ vẫn tồn tại.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *