10 ngành công nghiệp nên tránh đầu tư trong bối cảnh lạm phát

Việc tăng giá dầu, do bất ổn ở Ai Cập và Libya, có thể sẽ dẫn đến sự gia tăng chi phí vận chuyển. Ngoài ra, các loại vật liệu như nhựa sản xuất máy tính và điện thoại di động cũng tăng giá. Đầu năm nay, các công ty như Sony và Dell đã bị ảnh hưởng lớn khi Trung Quốc bắt đầu cuộc đàn áp về hoạt động khai thác mỏ bất hợp pháp.

là mối đe dọa cho bất cứ nền kinh tế nào. Hiện nay, từ châu Á sang châu Âu, người dân và chính phủ đang “oằn mình” trong cơn bão giá. tăng cao, nhà cũng trở nên dè dặt hơn. Đã có khi nào bạn tự hỏi, tiền của bạn sẽ an toàn h

Lạm phát là mối đe dọa cho bất cứ nền kinh tế nào. Hiện nay, từ châu Á sang châu Âu, người dân và chính phủ đang “oằn mình” trong cơn bão giá. Lạm phát tăng cao, nhà đầu tư cũng trở nên dè dặt hơn. Đã có khi nào bạn tự hỏi, tiền của bạn sẽ an toàn hơn khi đầu tư vào lĩnh vực nào trong thời kỳ lạm phát chưa? Và đâu là những kênh đầu tư bạn nên tránh. Trong bài viết này, tôi xin phân tích 10 ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ lạm phát để giúp bạn có định hướng phân tích thị trường đầu tư hiệu quả.

1. Vận tải hàng không

  • Bạn có muốn Tìm Việc Nhanh hay không? Chắc chắn là muốn rồi đúng không nào! Mạng Việc Làm sẽ dư sức đáp ứng điều đó cho bạn.  Có được Việc Làm Nhanh chóng và hiệu quả, dễ dàng cho bạn tìm kiếm những môi trường làm việc phù hợp với mong muốn của mình!

kinh-nghiem-phong-van-tuyen-dung-6

Giá dầu trên thế giới tăng mạnh đã đẩy giá nhiên liệu máy bay leo thang theo, làm giảm lợi nhuận của các hãng hàng không. Chỉ số NYSE Arca Airline Index đã giảm hơn 5% vào ngày 22/02/2011, trong đó có 13 cổ phiếu giảm mạnh. Hãng hàng không Delta Airlines đưa ra cảnh báo rằng nếu như giá dầu còn tiếp tục tăng trong thời gian tới sẽ gây ảnh hưởng tới lợi nhuận trong bảng cân đối tài chính cuối năm. Được biết, các hãng hàng không American Airlines (NYSE: AMR), United, Continental, U.S. Airways (NYSE: LCC) và Delt đã tăng giá vé khứ hồi nội địa lên 4 – 10 USD.

2. Thực phẩm bán lẻ

Giá hàng hóa tăng cao đã len lỏi từ các ngành công nghiệp thực phẩm bán buôn tới nhà bán lẻ và đè nặng lên người tiêu dùng. Kellogg, công ty sản xuất thực phẩm ngũ cốc hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt với tình trạng giá ngũ cốc tăng vọt trong thời gian qua. Trước tình trạng trên Kellogg đã tăng giá các sản phẩm từ ngũ cốc từ 3 – 4%. Các hãng cà phê nổi tiếng như Starbucks, Sara Lee cũng đồng loạt thông báo sẽ tăng giá thành sản phẩm.

Giá ngũ cốc tăng mạnh đã ảnh hưởng đến giá thành của rất nhiều thực phẩm khác mà nghiêm trọng nhất là các loại thịt gia súc gia cầm. Tác động kép từ giá ngũ cốc đang khiến “người khổng lồ” trong lĩnh vực đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới McDonald’s “điêu đứng”.

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới WalMart nhận định giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng thật khó có thể tăng giá thành sản phẩm khi nhu cầu của người dân vẫn còn “yếu”. Các hãng bán lẻ khác như Safeway Inc và Krogers cho biết, giá ngũ cốc tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

3. May mặc

Ngành công nghiệp may mặc đang đối mặt với các vấn đề liên quan đến chi phí của nguyên liệu thô. Giá len và da tăng mạnh. Đặc biệt giá bông đã tăng 36% trong năm nay, cao nhất trong hơn một thập kỷ qua. Các thương hiệu thời trang cao cấp như Polo Ralph Lauren (NYSE: RLP) và Brooks Brothers đều có kế hoạch tăng giá. Jones Group Inc, hãng chuyên bán quần áo thuộc các thương hiệu Nine West, Anne Klein, và Jones New York cũng cho biết sẽ tăng giá trong thời gian tới.

Công ty may dệt Hanesbrands Inc cũng đã phải đẩy giá thành sản phẩm khi giá bông tăng mạnh. Theo dự kiến, hãng này sẽ tăng giá sản phẩm lên khoảng 30% vào mùa hè năm nay. Hãng Abercrombie & Fitch (NYSE: ANF) cũng cho biết, giá nguyên liệu tăng sẽ đẩy giá thành sản phẩm tăng tác động trực tiếp đến người tiêu dùng.

4. Thiết bị gia dụng

Do giá thép tăng cao, nhà sản xuất thiết bị gia dụng đang phải tìm những cách thức mới để bù đắp chi phí. Whirlpool, nhà sản xuất các sản phẩm dưới thương hiệu và KitchenAid Maytag, đã cắt giảm nhân công, đóng cửa các nhà máy và chuyển sản xuất ra khỏi Mỹ. Chi phí nguyên vật liệu của công ty dự kiến sẽ tăng lên 250 – 300 triệu USD trong năm nay, trong khi đó năm 2010 là 217 triệu USD. Công ty sản xuất thiết bị gia dụng của Thụy Điển Electrolux cũng đang phải đối mặt với một tình huống tương tự, hãng này cũng có kế hoạch tăng giá ở Bắc Mỹ lên 8 – 10% bắt đầu từ tháng Tư.

5. Báo chí

Giá gỗ tăng đẩy giá thành của giấy in báo tăng theo đang là vấn đề ngành báo chí quan tâm. Hơn thế nữa, nhu cầu mua báo tiếp tục giảm, các hợp đồng quảng cáo thưa dần. Điều này đang đặt ngành báo chí đứng trước những khó khăn mới. Theo báo cáo của AH Belo, một trong những dây chuyền in báo chí lớn nhất thế giới, chi phí giấy in báo đã tăng lên 26,7% trong quý IV/2010, so với năm 2009. Theo công ty, chi phí in ấn trên 1 tấn báo tăng 19,3%. The New York Times và Gannett Co, hai tờ  báo lớn nhất ở Mỹ, đã thông báo rằng họ phải đối mặt với những khó khăn tương tự.

  • Các nhà tuyển dụng luôn muốn Tuyển Dụng Nhanh và hiệu quả hệ thống nhân sự cho công ty? Ứng viên thì cũng trong tình trạng tìm kiếm Viec Lam Nhanh cho mình. Đừng lo, MangViecLam.com sẽ giải quyết tất cả!

6. Sản phẩm tiêu dùng

Nhiều công ty trong ngành công nghiệp sản phẩm tiêu dùng đã giảm thu nhập trong quý cuối IV năm ngoái. Lợi nhuận của Procter & Gamble, tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới, năm 2010 chỉ đạt 3,33 tỷ USD, giảm mạnh so với lợi nhuận năm trước đó là 4,66 tỷ USD. Theo đánh giá của Procter & Gamble, giá nguyên liệu sản xuất và năng lượng đã tăng hơn 20%.

Tập đoàn này cho biết đã phải tăng giá bán sản phẩm lên 20% so với năm ngoái. Hàng loạt các hãng tiêu dùng lớn khác cũng thông báo về kế hoạch tăng giá sản phẩm. Tập đoàn tiêu dùng Colgate-Palmolive dự kiến tăng 1-2%; nhà sản xuất các sản phẩm tiêu dùng Kimberly Clark Corp, công ty chủ quản của Scott Paper Company, sẽ cắt giảm chi phí sản suất bằng cách giảm cỡ của sản phẩm báo gồm giấy vệ sinh.

7. Doanh nghiệp vận chuyển

Giá nhiên liệu tăng đã ảnh hưởng mạnh đến giá thành vận chuyển. Sau khi các hãng hàng không thông báo tăng giá vé máy bay thì các doanh nghiệp vận chuyển cũng bắt đầu đẩy giá dịch vụ cao hơn. Vào ngày 01/03,  FedEx – một trong những tập đoàn vận chuyển lớn nhất thế giới – đã thông báo tăng giá thành dịch vụ lên 4,9%. Hãng United Parcel Services (UPS) cũng thông báo một mức tăng tương tự cho dịch vụ chuyển phát nhanh.

8. Khai khoáng

Mặc dù, doanh thu của ngành này là rất cao. Tuy nhiên, giá dầu mỏ và thép tăng cao vẫn là một cản trở lớn. Công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới Barrick Gold gần đây cũng thông báo rằng chi phí ước tính trong năm 2011 sẽ tăng 10-25% bao gồm: chi phí nhân công, nguyên vận liệu và dịch vụ vận chuyển.

9. Hóa dầu

Ngành công nghiệp hóa dầu đã hứng phải chịu những rủi ro khi chi phí xăng dầu và chi phí vận chuyển đội giá. Tập đoàn hóa dầu hàng đầu thế giới DuPont mới đây đã công bố giảm 15% thu nhập ròng trong quý IV/2010. Sự sụt giảm trên là do chi phí vật tư tăng mạnh. Công ty cho biết chi phí nguyên vật liệu đã tăng 6% trong năm 2010. DuPont dự kiến các chi phí này tăng hơn nữa trong năm nay. “Người khổng lồ” trong ngành hóa dầu Dow Chemical Co cũng cho biết chi phí xăng dầu và nguyên vật liệu đã tăng lên 685 triệu USD trong quý IV. Hãng này cũng nhận định, chi phí trên sẽ còn tiếp tục tăng lên cao nữa trong năm nay. Và người phải chiu gánh nặng giá trên sẽ chính là người tiêu dùng.

10. Điện tử

Việc tăng giá dầu, do bất ổn ở Ai Cập và Libya, có thể sẽ dẫn đến sự gia tăng chi phí vận chuyển. Ngoài ra, các loại vật liệu như nhựa sản xuất máy tính và điện thoại di động cũng tăng giá. Đầu năm nay, các công ty như Sony và Dell đã bị ảnh hưởng lớn khi Trung Quốc bắt đầu cuộc đàn áp về hoạt động khai thác mỏ bất hợp pháp.

Cổ phiếu khối ngành công nghệ đã phản ứng một cách “nặng nề” khi sụt giảm tới 2,6% trong tuần qua trong khi chỉ số DJIA chỉ giảm 1,4%.

♠ Cần thêm thông tin về các việc làm cũng như nhân sự, hãy thử tham khảo các mục dưới đây:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Related posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *