Thị trường dầu sau một năm đã có thể lập kỷ lục giá mới

Theo các chuyên gia, giá dầu biến động mạnh hơn chứng khoán vì tình trạng đầu cơ trên thị trường nhiên liệu có sức chi phối chặt chẽ. Đà tăng của cả hai thị trường then chốt thời gian gần đây một phần nhờ xúc tác từ đồng đôla Mỹ.

Giá nhiên liệu đang dần phục hồi nhờ đồng đôla yếu, nhưng vẫn chưa bằng một nửa so với mức cao lịch sử hồi tháng 7 năm ngoái. Thị trường chỉ có thể tiếp tục tăng trưởng nếu kinh tế phục hồi.

Hôm 3/7/2008, dầu mỏ đánh dấu mốc trong lịch sử khi đạt tới mức giá 145,29 USD mỗi thùng. Đây từng là con số không tưởng kể cả trong một vài tháng trước đó. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế đã kéo tuột giá xuống còn 30 USD chỉ sau đó 6 tháng.

Chốt phiên giao dịch hôm qua 2/7, mỗi thùng dầu được niêm yết tại 66,73 USD, giảm 2,58 USD so với một ngày trước đó và chưa bằng một nửa con số cách đây 1 năm.

  •  Mạng Việc Làm là một trong những trang web Tìm Việc Làm chất lượng và uy tín nhất hiện nay. Tại đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin tuyển dụng trung thực nhất, sẽ giúp bạn Tìm Việc Nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao.
s

Mỗi thùng dầu hiện giao dịch tại 67,27 USD mỗi ounce, chưa bằng một nửa so với mức giá kỷ lục của năm ngoái. Ảnh: thebull

Mùa thu năm ngoái, giá cả lên cao do những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Nga và Ấn Độ phải giành giật nguồn dầu mỏ với phương Tây và Mỹ để thỏa mãn cơn khát năng lượng. Bên cạnh đó, đồng đôla Mỹ suy yếu cũng đẩy nhiên liệu – mặt hàng được giao dịch bằng USD – tăng giá vùn vụt.

  •  Mang Viec Lam sẽ được kết nối với nhau, tạo nên một tổng thể Tìm Việc hiệu quả, giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Tuy nhiên, khi mặt hàng trở nên quá đắt đỏ, nhà sản xuất buộc phải kìm hãm nhu cầu. Không may cho giới đầu tư là cùng thời gian này, thị trường nhà đất bắt đầu lung lay, khu vực tài chính ngân hàng chao đảo sau sự kiện Lehman Brothers sụp đổ. Nền kinh tế Mỹ – nhà tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới – ngày càng lún sâu vào suy thoái. Nhà đầu cơ vội vàng rút vốn khỏi dầu và chứng khoán, để đầu tư vào những kênh an toàn hơn như vàng hay trái phiếu chính phủ.

Kể từ giữa năm ngoái đến nay, dầu và chứng khoán Phố Wall là đôi bạn song hành, lúc thì dìm giá lẫn nhau, lúc thì cùng nâng đỡ. Trong đó giá nhiên liệu bị trượt dài hơn. Từ 3/7 đến 19/12 năm ngoái, chỉ số S&P 500 giảm 30% điểm. Trong cùng thời kỳ, mỗi thùng dầu mất 77% giá trị.

Hôm 9/3 đầu năm nay, S&P 500 và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones rơi xuống mức thấp nhất trong suốt 12 năm. Kể từ đó đến 11/6 vừa rồi, S&P 500 đã gỡ lại 43% điểm. Thị trường nhiên liệu từng lao dốc sớm hơn chứng khoán, nay nhanh chóng lấy lại phong độ. Giá một thùng dầu hiện tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái, có lúc vượt trên 70 USD.

Trong những phiên giao dịch gần đây, phố Wall có xu hướng chững lại. Người bạn tri kỷ của chứng khoán là dầu cũng giảm nhẹ giá. Lúc 15h chiều nay theo giờ Hà Nội, mỗi thùng chỉ còn 67,01 USD, giảm 5 USD so với đỉnh cao của tuần trước.

Theo các chuyên gia, giá dầu biến động mạnh hơn chứng khoán vì tình trạng đầu cơ trên thị trường nhiên liệu có sức chi phối chặt chẽ. Đà tăng của cả hai thị trường then chốt thời gian gần đây một phần nhờ xúc tác từ đồng đôla Mỹ.

Tháng 1/2009, chính quyền Obama công bố gói kích thích khổng lồ, bơm hàng trăm tỷ USD vào nền kinh tế. Khi kinh tế khởi sắc, nhu cầu nhiên liệu tăng trở lại sẽ kéo giá dầu phục hồi theo. Bên cạnh đó, nguồn cung tiền cao gây lo ngại nguy cơ lạm phát. Khi USD giảm điểm, dầu thô, cũng như nhiều loại hàng hóa mua bằng đồng đôla Mỹ, sẽ tăng giá.

Tuy nhiên, đồng đôla yếu hiện nay cũng chỉ mới giúp dầu lấy lại nửa mức giá kỷ lục. Chất xúc tác đã có nhưng nhu cầu nhiên liệu vẫn chưa xuất hiện. “Nếu tỷ lệ thất nghiệp chạm 10% vào tháng 8 như dự báo, giới đầu tư sẽ mất hẳn hy vọng vào sự phục hồi sớm. Lúc đó, mỗi thùng dầu có thể quay về vùng 50 đến 55 USD”, James Cordier, người sáng lập trang môi giới OptionSellers.com nói.

Cần thêm thông tin về các việc làm cũng như nhân sự, hãy thử tham khảo các mục dưới đây:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Related posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *