Tiết lộ những mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện

Mùa nóng đã đến, nhu cầu sử dụng máy điều hòa tăng cao. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc hóa đơn tiền điện nhà bạn cũng sẽ tỉ lệ thuận, tăng cao đến chóng mặt. Nhưng đừng lo lắng nữa, hãy thử áp dụng 5 mẹo sau đây, bạn vẫn có thể ung dung dùng máy điều hòa mà số tiền trên hóa đơn vẫn không quá cao đâu nhé.

Nhiệt độ trong phòng
Điều đầu tiên bạn cần lưu ý nếu muốn sử dụng máy điều hòa một cách kinh tế nhất đó là nhiệt độ trong phòng không được quá chênh lệch so với nhiệt độ bên ngoài. Nhìn chung, nhiệt độ lí tưởng nhất khi dùng máy điều hòa là khoảng 25 đến 27 độ C, phù hợp với khí hậu nắng nóng hiện tại của Việt Nam. Cần lưu ý rằng không được để nhiệt độ thấp hơn 25 độ, vừa giúp tiết kiệm điện năng, vừa giúp bạn tránh nguy cơ nhiễm bệnh do “sốc nhiệt” khi ra vào phòng được đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý rằng sau khi khởi động máy, không nên chỉnh nhiệt độ quá thấp ngay. Bởi nhiệt độ càng thấp, máy sẽ phải đẩy mạnh hoạt động của động cơ để đạt được nhiệt độ như điều chỉnh, từ đó khiến điện năng bị tiêu thụ nhiều hơn.
Vị trí đặt cục nóng
Một điểm quan trọng trong việc tiết kiệm điện năng khi sử dụng máy điều hòa là việc bố trí cục nóng của máy. Từ trước đến nay, cục nóng máy điều hòa luôn được cho rằng “đặt ở đâu cũng được, không quan trọng”, và thế là chúng cứ bị “dầm mưa dãi nắng” hết năm này qua tháng nọ.
Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng cục nóng máy điều hòa cần được đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào mặt sau của máy, bởi nhiệt từ mặt trời làm giảm hiệu quả của máy điều hòa. Cần đặt cục nóng cách tường 10cm để quạt hút được gió và thổi hơi nóng ra ngoài. Lưu ý: tranh đặt nơi gió thổi thẳng vào quạt vì sẽ gây ra lực cản lớn, làm hao điện hơn. Tốt nhất, nên đặt nơi có gió thổi ngang, vuông góc với hướng quạt sẽ giúp giải nhiệt nhanh, ít tốn điện.
May dieu hoa 1
Cục nóng máy điều hòa cần được đặt ở nơi thoáng mát, tranh ánh nắng chiếu trực tiếp (Ảnh: Internet)

Làm vệ sinh bộ lọc

Mục đích chính của bộ lọc là bảo vệ các bộ phận trong máy điều hòa khỏi bụi bặm, tránh gây hao điện năng tiêu thụ. Vì thế, cần phải thường xuyên kiểm tra và làm sạch bộ lọc nếu muốn tiết kiệm điện năng, và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên rằng nên định kì thay mới bộ lọc máy điều hòa từ 1 đến 2 năm một lần.
Chế độ phù hợp
Một mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng máy điều hòa khá hay mà không phải ai cũng nhận ra. Từ trước đến nay, chúng ta thường chọn chế độ Cool (hình bông tuyết) mỗi khi sử dụng máy điều hòa. Tuy nhiên, cô Sue Evison đến từ Úc đã chia sẻ bí quyết tiết kiệm điện khi dùng máy điều hòa đã được rất nhiều người quan tâm và chia sẻ. Đó là chọn chế độ trừ ẩm Dry (hình giọt nước) khi dùng máy.
Evison cho biết, một người khách hàng quen thuộc đã mách cô mẹo này và khi áp dụng, Evison cảm nhận được căn phòng mát như ngăn mát của tủ lạnh, ngay cả nội thất của phòng cũng rất mát. Đặc biệt, nhiệt độ trong phòng không thấp quá 23 độ, dẫn đến công suất tiêu thụ điện của máy điều hòa giảm đi 10 lần.
May dieu hoa 2
Với chế độ Dry, hệ thống làm lạnh cùng với hệ thống quạt gió luôn luôn bảo trì độ ẩm ở 60%, giúp tiết kiệm điện hơn rất nhiều. (Ảnh: Internet)

Việc này được các chuyên gia giải thích rằng khi độ ẩm không khí trong phòng cao thì độ nóng của phòng cũng cao. Với chế độ Cool, bộ máy làm lạnh cùng với làm khô không khí phải hoạt động với tốc độ cao để nhanh chóng hạ nhiệt độ phòng xuống thấp, khiến hệ thống tiêu thụ rất nhiều điện năng. Còn với chế độ Dry, hệ thống làm lạnh cùng với hệ thống quạt gió luôn luôn bảo trì độ ẩm ở 60%, giúp tiết kiệm điện hơn rất nhiều.

  •  Thu Vien Bai Viet sẽ là nơi đưa chúng ta vào một thế giới mới, thế giới của văn học và trong đó đặc biệt là những câu chuyện, bài viết xung quanh vấn đề Thư Viện Nội Thất
Công suất máy/diện tích phòng
Trước khi quyết định mua máy điều hòa, bạn hãy xem xét thật kĩ diện tích phòng, từ đó chọn được máy có công suất phù hợp. Đừng nghĩ rằng mua máy có công suất càng mạnh để giúp phòng được mát mẻ một cách nhanh chóng, bởi điều này sẽ khiến bạn tốn nhiều điện hơn.
Bạn có thể dựa trên bảng quy đổi sau để chọn được máy phù hợp. Lưu ý:
– Nếu phòng ở nơi râm mát, giảm công suất đi 10%
– Nếu phòng ở nơi có nhiều nắng, tăng thêm 10% công suất.
– Nếu có hơn 2 người trong phòng, thêm 600BTU cho một người.

Truy cập để xem nhiều hơn tại TheGioiNoiThat.com – Cộng đồng yêu nội thất LỚN NHẤT Việt Nam
Hotline: (08) 2266.6668 / (08) 2266.6669 / Tel: (028) 22222.218
Toà nhà Thế Giới Nội Thất – 218 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, Tp.HCM (ngã tư Điện Biên Phủ và Lê Quý Đôn)

Related posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *