Hãy tự bản thân chịu trách nhiệm cuộc đời mình

Điều quan trọng nhất là các bạn trẻ có thể học bất cứ thứ gì cần học để trở thành người bạn muốn trở thành và đạt được những thứ bạn muốn. Thực tế có rất ít rào cản và hầu hết rào cản đều xuất phát từ chính bản thân bạn chứ không phải từ bên ngoài.

LTS. Đến và lưu lại TP.HCM trong hai ngày cuối năm 2011, tại buổi hội thảo “Nhân đôi hiệu năng công việc – Trở thành cá nhân và lãnh đạo kiệt xuất” do ITD Group và Anphabe.com t chức, diễn giả Brian Tracy đã dành cho doanh nhân Việt Nam những chia sẻ hết sức thiết thực. Trao đổi với Báo Doanh Nhân Sài Gòn, ông cho biết mình đặc biệt chú ý và cổ vũ thế hệ doanh nhân tương lai, những người mới khởi nghiệp.

Xuất phát bình đẳng

 

  • Những Ứng Viên hoặc Nguoi Tim Viec hiện nay rất chủ trong quá trình Tìm Việc Làm , bạn cũng không ngoại lệ chứ? Hãy đến với chúng tôi để được tư vấn về công việc bạn mong muốn.

Bạn từ đâu đến không quan trọng. Vấn đề là bạn đang đi về đâu? Một cách bình đẳng, ai sinh ra cũng được ban tặng một món quà là thời gian.

 

Vì vậy, mỗi người nên coi mình là một thương gia, trao đổi thời gian để lấy những món hàng khác: tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng, các mối quan hệ, các giá trị tích cực cho bản thân, gia đình và xã hội…

Thời gian sống của mỗi người chỉ có thể ngắn dần đi, tốt hơn hết chúng ta nên sử dụng “đồng vốn thời gian” theo cách thông minh nhất, khiến nó sinh lợi nhiều nhất và nhanh nhất.

Cũng như việc leo thang, tay trái và chân trái chính là kiến thức; tay phải và chân phải tượng trưng cho kỹ năng. Muốn leo lên từng bậc thang, người ta chỉ có thể làm lần lượt: tay trái và chân trái, rồi đến tay phải và chân phải, hoặc ngược lại.

Sự phát triển của bản thân mỗi người cũng thế, phải liên tục phát triển kỹ năng và kiến thức để bổ trợ cho hành trình vươn đến những nấc thang thành công.

Rất nhiều người cho rằng, không dễ để đến được với thành công, nhất là đối với những người trẻ, xuất phát điểm chỉ là những con số không: không kinh nghiệm, không người đỡ đầu, không vốn liếng…

Tuy nhiên, hệ quả này chỉ xảy đến với những người thiếu cam kết, thiếu kỷ luật hoặc tìm lý do, vin vào hoàn cảnh để khỏa lấp sự thiếu sót của bản thân…

Mạnh dạn hành động chính là điểm tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và người không thành công. Khi mạnh dạn hành động, bạn được ít nhất ba điều: Thứ nhất, nhận được phản hồi nhiều hơn, dù khen hay chê cũng đều rất đáng để bạn học tập và rút kinh nghiệm.

Thứ hai, bạn sẽ trở nên sáng tạo hơn nhờ các phản hồi nhiều chiều, bạn nhìn vấn đề theo nhiều góc độ hơn, kích thích bạn chủ động tìm nhiều giải pháp hơn.

Và cuối cùng, bạn sẽ tự tin hơn bởi khi có hành động, có trải nghiệm thất bại và thành công bạn mới càng có nhiều kinh nghiệm hơn trong cách giải quyết vấn đề.

Có kế hoạch rõ ràng

Ai cũng có mục tiêu cao nhất là làm sao để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Công việc đầu tiên trong đời tôi là rửa chén, sau đó được nâng cấp lên rửa xe, rồi lau sàn nhà. Đến khi có vợ, rồi có con, vợ phân công tôi… rửa bình sữa cho con vì cô ấy không muốn tôi bị lụt nghề.

Vợ chồng tôi không bao giờ nghe radio khi đang ở trên xe, mà chỉ trò chuyện với nhau. Tôi vẫn nhớ các con tôi tâm sự rằng, tôi dành cho chúng nhiều thời gian hơn so với ba mẹ của các bạn đồng trang lứa ở nơi chúng tôi sống, dù tôi đi đây đó quanh năm suốt tháng.

Như vậy, điểm mấu chốt ở đây là mỗi người nên có kế hoạch rõ ràng về thời gian dành cho công việc và thời gian dành cho gia đình. Có nhiều bậc phụ huynh tuy ở gần con nhưng thay vì nói chuyện với chúng, họ lại đọc báo, xem tivi, sử dụng máy vi tính…

Như thế không phải là dành thời gian cho con đúng cách, bởi khi cha mẹ không dành đủ thời gian cho con cái, có khả năng chúng sẽ lớn lên với một tâm hồn “dễ vỡ”, mặc cảm vì thiếu thốn tình thương của cha mẹ.

Cuộc sống này rất khắc nghiệt. Và nó sẽ luôn khắc nghiệt như vậy, bất kể với bạn hay với tôi. Điều quan trọng là một khi đã chấp nhận thực tế này, bạn sẽ thấy dễ sống hơn vì bạn không còn quá đau khổ bởi cảm giác thất vọng hay bất công.

Chính bạn là người quyết định cuộc sống của mình. Bạn của ngày hôm nay là kết quả của sự chọn lựa của bạn ngày hôm qua. Bạn hoàn toàn tự do trong việc chọn lựa hành động hay không hành động, tốt hay xấu. Nếu bạn muốn tương lai của mình khác đi, hãy hành động ngay từ hôm nay!

Điều quan trọng nhất là các bạn trẻ có thể học bất cứ thứ gì cần học để trở thành người bạn muốn trở thành và đạt được những thứ bạn muốn. Thực tế có rất ít rào cản và hầu hết rào cản đều xuất phát từ chính bản thân bạn chứ không phải từ bên ngoài.

Thế giới ngày càng cạnh tranh hơn và đừng mong đợi ai đó chịu trách nhiệm về cuộc đời bạn. Hãy xác định rõ đâu là đam mê của bản thân, lên kế hoạch cuộc đời ngay hôm nay, với những mục tiêu cụ thể và thực tế; đặt mình ở trạng thái kỷ luật nghiêm ngặt, cam kết thực hiện cho đến khi nào đạt được mục tiêu!

Một khi với sự quyết tâm và cam kết cao nhất, bạn sẽ sớm thành công và gia nhập đội ngũ 10% những người thành công nhất trong xã hội.

>> Xem thêm tin tuyển dụng các ngành nghề phổ biến:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Related posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *